[Translation] Kuroko no Basket Name Analysis part 2

Yayyyyyyyyyyy nhà mình 500 VIEWS rồi 500 VIEWS rồi /tung bông/. Có lẽ đối với những bạn khác thì con số này quá nhỏ ý nhưng mà đối với mình thì được thế đã là hạnh phúc lắm rồi ấy ❤ Hãy tiếp tục ủng hộ mình nha~~~

Và để cảm ơn các bạn, sau đây sẽ là phần hai của Phân tích tên nhân vật trong Kuroko no Basket XD

Original post: http://yefione.tumblr.com/post/39839089290/kuroko-no-basuke-name-analysis-part-2

Credit image: Tumblr

Bản dịch đã được sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang ra khỏi wordpress này.

Part 2:

Thể theo yêu cầu, sau đây là một số nhân vật khác!

Haizaki Shougo
灰崎祥吾

Ảnh

灰 (Hai) + 崎 (Zaki) = Xám bạo lực
Hai (灰) có thể đọc là tro hay tàn tro, nhưng vì cậu ta đã từng là một thành viên trong Teikou nên, tôi nghĩ sẽ đúng hơn nếu tên cậu ta cũng phải mang một màu sắc nào đó.
Zaki (崎) thường được hiểu là bán đảo hoặc mũi đất nhô ra biển, nhưng nghe cứ kì kì nên tôi đã tra nó thêm trong từ điển. Và sự thật thì, nó có một ý nghĩa khác là “những hành động hổ báo, ngỗ ngược, bạo lực.” Quá phù hợp với Haizaki trong truyện, phải không?

祥 (Shou) + 吾 (Go) = Người báo điềm xấu
Shou (祥) tự nó mang nghĩa là điềm tốt, nhưng khi được ghép vào các từ khác thì nó chỉ đơn giản mang nghĩa “một sự kiện tương lai”.

 

Takao Kazunari
高尾 和成

Để màu xanh cho gần giống với Midorin =))

Ảnh
高 (Taka – Cao) + 尾 (O) = Người theo đuôi ở tầm cao
Takao thì ai cũng biết rồi, luôn được biết đến như một bạn trẻ đi theo Midorima mọi nơi mọi lúc nên tôi nghĩ chữ 尾 (O) trong tên cậu ta cũng mang nghĩa tương tự.
Tầm cao, hay chỉ đơn giản là “cao” thôi, có lẽ có liên quan đến đôi mắt đại bàng hoặc khả năng bao quát mọi thứ ở tầm cao của cậu ta. Cùng lúc, từ “taka” trong một chữ Hán khác, sẽ có nghĩa là đại bàng. (nhóm Taka – đại bàng của Sasuke á :3)
Vậy cho đơn giản thì, Takao có nghĩa là, “đại bàng theo đuôi”.

和 (Kazu – Hòa/Hòa bình, mềm mại) + 成 (Nari – Thành/Trở thành) = Hòa Thành
Luôn tâm đầu ý hợp với Shintsun-chan.
Quá hoàn hảo với Takao rồi LOL

 

Momoi Satsuki
桃井 さつき

Ảnh
桃 (Momo – Quả đào, màu hồng) + 井 (I) = Quản lý hồng.
Tôi gặp khó khăn với chữ Hán của từ 井 này bởi gần như tra kết quả chỉ ra đúng một nghĩa là “giếng nước”. Nhưng cuối cùng thì tôi cũng tìm thấy một nghĩa phù hợp, nó có thêm một nghĩa khác là 井然 (Izen) – sự sắp xếp có tổ chức, hệ thống. Thật quá đúng với vai trò quản lý đội bóng của Momoi phải không?

さつき (Satsuki) = Tháng năm; Hoa đỗ quyên
Satsuki, chẳng cần viết bằng chữ Hán thì cũng đã biết là tháng năm rồi. Cùng lúc, tháng năm cũng là lúc mà loài hoa đỗ quyên (thường có màu hồng nhưng giờ đã có thêm nhiều màu khác) bừng nở. Momoi cũng sinh vào tháng năm nữa. Các bạn có thể nghĩ về cô ấy như “loài hoa xinh đẹp nở bừng vào tháng năm”.

Nếu viết Hán tự thì có những nghĩa như sau:
Một là , mang nghĩa幸来 “tạo nên hạnh phúc”.
Và nghĩa khác, với một chữ Hán khác 佐, có nghĩa “sự trợ giúp” hay “giúp đỡ”.
Tôi thì chỉ nghĩ đơn giản Satsuki là tên một loài hoa thôi. Vì những cô gái thì luôn được đặt những cái tên đẹp mà không cần so xét lắm đến ý nghĩa mà.

 

Kasamatsu Yukio
笠松幸男

Ảnh
笠 (Kasa) + (Matsu) 松 = Quyền lực cao nhất.
Ừ thì, dù sao cậu ta cũng là một đội trưởng mà.

幸 (Yuki) + 男 (O) = Chàng trai có vận mệnh tốt.
Tôi nhớ rằng Fujimaki-sensei đã từng nói rằng ông thích Kasamatsu vì cậu ta được đá Kise. Có lẽ nào vì lí do đó mà cậu ta có mệnh tốt không? Haha =))
Uầy thế hóa ra Kise bị hành hạ nhiều vì đem lại hạnh phúc cũng như may mắn cho những người hành hạ cậu ấy ư? =))

Note: Với những thành viên của Seirin, phần họ của mỗi người chỉ một ngày trong tuần.

Hyuuga Junpei
日向順平

Ảnh
日 (Hyuu – Nhật/Ngày, mặt trời) + 向 (Ga) = Mặt trời của lòng quyết tâm.
Tên của Hyuuga được viết với chữ Nhật – Mặt trời (日) – đại diện cho ngày chủ nhật.
Lòng quyết tâm là một trong những phẩm chất nổi bật của vị đội trưởng này. Anh cần nó để có thể ném trúng được những quả 3 điểm.

順 (Jun) + 平 (Pei – Bình) = Thời bình.
Nói đến khả năng căn giờ chuẩn xác của Hyuuga. Mặt khác, Hyuuga dễ tức giận khi liên quan đến một người nào đó :”> (Teppei í hị)

 

Izuki Shun
伊月俊

ẢnhẢnh
伊 (I) + 月 (Zuki – Nguyệt/Mặt trăng) = Mặt trăng đầy tài năng.
月 (Nguyệt) tượng trưng cho thứ Hai.
Nghĩa gốc của chữ Hán 伊 là “một người giỏi nhiều lĩnh vực” hay “một người tài năng”. Izuki rõ ràng rất tài năng, đặc biệt là ở những câu chơi chữ của cậu ta /mà thường không ai hiểu =))/ (Thực ra tôi thấy nó cũng khá hài hước mà, lol)

俊 (Shun) = Thiên tài
Fujimaki-sensei đã từng nói Izuki là một người vô cùng thông minh với óc quan sát tinh tế cùng đôi mắt có vùng bao quát rộng. Đây chắc chắn là bởi những lựa chọn vô cùng chiến lược khi làm hậu vệ dẫn bóng của cậu ta rồi.

 

Kiyoshi Teppei
木吉鉄平

ẢnhẢnh

木 (Ki – Mộc/Cây) + 吉 (Yoshi) = Cây niềm vui/hạnh phúc.
木 (Cây) đại diện cho ngày thứ năm.
Kiyoshi cũng là một người luôn hiền hòa cũng như vui vẻ, luôn yêu thương tất cả những đồng đội khác như thể họ là anh em của chính mình vậy.

鉄 (Tetsu) + 平 (Pei) = Bàn tay sắt.
Anh ấy có thể được gọi là “Tim sắt” (Iron Heart -鉄心), nhưng thực ra tên anh ấy mang nghĩa Bàn tay sắt.
Tuy 平 mang nghĩa là hòa bình, nhưng không phải khá dị nếu gọi là Hòa bình sắt sao?

– – –
Tôi vô cùng thích việc Hyuuga là mặt trời (ánh sáng), Izuki là mặt trăng (hỗ trợ), còn Kiyoshi là cây (nguồn gốc). Nhưng khác với các thành viên Thế hệ Kì Tích, phần tên của ba người này nói lên khả năng đặc biệt của mỗi người, trong khi phần họ lại là đặc điểm tính cách.
– – –

 

Còn tiếp…

18 thoughts on “[Translation] Kuroko no Basket Name Analysis part 2

    1. Tên của nv trong KnB cũng giống như tên họ của nước mình thôi bạn, họ trước tên sau.
      Ví dụ như Kuroko Tetsuya thì Kuroko là họ, còn Tetsuya là tên. Akashi Seijuurou thì Akashi là họ, Seijuurou là tên. Những nhân vật khác cũng vậy.
      Người Nhật hay gọi người khác bằng họ hơn là tên nên hay có sự nhầm lẫn :))
      Anw cảm ơn bạn vì đã đọc và like 🙂

      1. Vì người Nhật hồi trước năm 2000 /mình k nhớ rõ năm lắm/ thì vẫn để tên trước họ sau :)) Họ mới đổi lại đọc họ trước tên sau chưa lâu lắm nên Conan vẫn để tên như bạn thấy đó :))
        Cảm ơn bạn huhu yêu bạn nhiều nhiều ❤ Mãi mới có người cmt khen dịch hay huhu :))

  1. Bạn viết bài hay lắm, mình rất là thích, mình cũng nhức đầu với mấy cái tên với họ lắm mà nhờ bạn cmt trước nên hiểu, vậy ra là Aomine với Momoi rất rất là thân với Kuroko nên mới gọi cậu ấy bằng tên là Tetsu, đúng không nhỉ? ^^

    1. Huhu cảm ơn bạn vì đã đọc và khen mình T.T Viết cái bài này từ lâu lâu lắm lắm rồi mà chả có bạn nào vào cmt buồn muốn khóc T.T
      Lúc đầu đọc Kuroko mình cũng loạn xị với cái đống tên họ này lắm =)) Cứ nghĩ tụi nó gọi Kuroko Aomine Momoi là gọi tên ấy (vì nước mình toàn gọi nhau bằng tên mà) nhưng mãi về sau mới ngộ ra là tụi nó gọi bằng họ. Chỉ với ai cực kì cực kì thân thiết và yêu quý mới gọi nhau bằng tên thật, vậy nên hai người kia phải rất yêu quý Kuroko nên mới gọi bằng tên là Tetsu là đúng rồi đó ^^

      1. Nếu vậy thì về cuối phim Kagami có gọi Kuroko bằng tên hok bạn? Tại mình chưa coi hết nữa, hay là kêu họ quen miệng rồi nên khó sửa? =))

        Mà KnB rất là đặc biệt ha, thường thì shounen nhân vật nam chính phải quậy quậy chút, cá tính mạnh mẽ (như Kagami ấy), nhưng ở đây thì.. hoàn toàn ngược lại, chính vì vậy nên mình càng iu thích Kuroko hơn!

        Mà mỗi lần Kuroko nhớ lại kỷ niệm với Thế hệ kỳ tích mình lại thấy buồn, cứ man mác thế nào ấy, ngày trước là bạn thân mà giờ 2 chiến tuyến, phải đánh bại kẻ kia. T^T

        Mình biết KnB lâu rùi, 1 đống dou luôn mà, nhưng mình k đọc cái nào cả, chỉ biết là mấy nhân vật trong này tóc đủ thứ màu thui, rồi dạo này trên mạng hay có cái vụ đoán tính cách bạn giống nhân vật anime nào ấy, mình tò mò click vào “bạn là ai trong KnB” (tại ham trai đẹp ý mà), ra kết quả là em Kuroko, mình mới tò mò coi em trai đáng iu này là người thế nào, coi xong tập 1 đổ luôn ẻm (và chồng ẻm), coi liền tù tì hiện giờ tới season 2 rùi. Sau đó lại tò mò tên các nhân vật dịch ra là gì nhỉ, vì coi anime mình cũng quan tâm vụ này lắm, lân la bò lết mới tới được đây!

        Hơi dài dòng nhưng đó là hành trình mình mò tới đây! ^^ Gặp bạn vui quá! ^^

        Cơ mà mình k hiểu 1 chuyện thế này: Kuroko là cầu thủ thứ 6 mà cũng là chính thức, mà bóng rổ thi đấu là 5 người, vậy nhét ẻm vô bằng cách nào đây? Không lẽ lúc đó 1 trong 5 người kia rời sân nghỉ mệt?

      2. Hình như Kagami vẫn chỉ gọi như cũ thôi :)) Chắc quen mồm rồi nên cũng không muốn đổi ấy mà :))
        Mình cũng buồn lắm lúc Kuroko nhớ lại những kỉ niệm xưa :(( Hồi xưa đã từng thân thiết thế mà bây giờ lại thành kẻ thù T.T
        Mình cũng vì hám giai đẹp nên xem bộ này đó =)) Thấy tóc tụi này sặc sỡ quá trời cả team thì mỗi đứa 1 màu #cầuvồngteam, xong để ý màu tóc là gì thì tên cũng sẽ có chữ đó :)) Mình cũng google ý nghĩa tên các thành viên nhiều rồi nhưng chỉ ra những cái rất chung chung ấy :)) Lượn tumblr xem có gì deep hơn không thì mình tìm thấy bài này của một bạn nước ngoài, thấy hay quá nên phải nhanh nhanh chóng chóng xin per để dịch :3
        Về câu hỏi của bạn thì mình nhiều lúc cũng thắc mắc :)) Nhưng chắc đúng là cứ thay phiên nhau ra vầy đó, khi nào cần ẻm ra tay hoặc có thằng nào cần nghỉ thì nhét vào và thay 1 thằng khác ra :))
        Cảm ơn bạn nha ^^ Được bạn cmt và thích bài viết mình cũng vui lắm XD

      3. Bạn trả lời mình nhiệt tình ghê luôn, mình cũng có nơi để giải tỏa, chứ coi xong chả biết hú hét với ai, cảm ơn bạn nhiều lắm lắm! T.T

        Mình cũng để ý là thế hệ kỳ tích tóc ai màu gì thì tên cũng màu đó, chỉ có mỗi Kuroko là tên Đen mà tóc lại xanh, =)), chắc là ý tác giả muốn thể hiện ẻm là cái bóng nên để màu đen chăng? Mà sao hẻm để ẻm tóc đen luôn? Chứ màu tóc ẻm là nổi nhất trong nguyên bộ manga chứ còn j nữa, ra đường mà ai có tóc xanh kiểu đó là mình dòm liền ý!

        Mình xem gần xong season 2 rùi, tuy là lúc đầu có tiếc nuối về quá khứ thân thiết với thế hệ kỳ tích nhưng qua mỗi trận đấu lại thấy như “nối lại tình xưa” ấy, bạn bè thì cuối cùng vẫn là bạn bè thôi! Chỉ có lúc trên sân mới là đối thủ! ^^

        Ờ mà mình vẫn còn thắc mắc về chuyện này nữa nè, thiệt tình là hok biết ông tác giả nhét Momoi vô với vai trò là người yêu Kuroko làm gì mà bỏ lơ ẻm luôn vại? Mình thấy ẻm rất giỏi, có tài quan sát phán đoán đánh giá khả năng đối thủ bla bla, vậy sao ẻm không ở bên cạnh giúp đỡ Kuroko thực hiện ước mơ của mình, mà lại ở bên cạnh Aomine giúp hắn thắng trận đấu với Kuroko? Mình biết là Momoi với Aomine là bạn thân từ nhỏ, nhưng nếu cô ấy thích Kuroko thì nên ở cạnh ủng hộ Kuroko mới đúng chứ! Thậm chí lúc Kuroko đau khổ, rơi nước mắt vì tuyệt vọng thì Momoi nào có an ủi được cậu ấy 1 lời. Như vậy mà gọi là tình yêu sao? T^T

      4. Vì mình hiểu ai cũng cần một người để hú hét mà =))))) Hồi trước mình xem xong không có ai để gào rú toàn phải tự kỉ một mình :'(, nên mình hiểu cảm giác đó…=))))

        Kuroko mà để tóc đen như tên thì bình thường quá =)) Em ý đã vô hình rồi phải cho ẻm cái gì đó kéo lại chứ :< Như màu tóc xanh lè này ý :3 Tên thì đen nhưng mà tóc lại không đen, thế nó mới ấn tượng hí hí =))))

        Là Momoi tự nhận là người yêu Kuroko mà =)) Kuroko chỉ coi ẻm là bạn bình thường thôi :)) Về thắc mắc của bạn thì nhiều người cũng chung câu hỏi rồi :)) Mình chỉ nghĩ là vì thân thiết với Aomine từ bé, Momoi không nỡ bỏ rơi cậu bạn đã thay đổi một cách chóng mặt /theo chiều hướng thành người không tìm thấy niềm vui trong bóng rổ ấy/ để đi theo tình yêu vô vọng của cô ấy đâu :)) Dù gì thì bạn cũng vẫn hơn người yêu mà :)) Với cả ở bên Aomine mà giúp mang lại Kuroko trở về thì Momoi vừa có cả bạn lẫn người trong mộng mà ^^ Còn lúc Kuroko khóc Momoi không giúp được gì vì lúc đó cô ấy không biết phải an ủi thế nào hết đó. Momoi nhìn cảnh đó còn đau lòng muốn rớt nước mắt thì bảo làm sao trấn an người khác được…

      5. Híc, bạn làm mình cảm động quá đi, mình cũng sắp tự kỷ tới nơi vì không giải tỏa được chất chứa trong lòng đó! Tự nhiên coi KnB mà mấy ngày nay lòng mình nó cứ dâng tràn 1 cảm giác lạ lạ, chả hiểu là cảm giác gì, dò tìm hết trên google xem có ai viết về KnB đề mình vô hú hét tí xíu, chỉ có mỗi bạn là đáp lại lời mình thui! hiu hiu!

        Mà nghĩ lại giống như bạn nói, nếu như Kuroko tóc đen thì chắc ẻm chìm lỉm luôn trong dàn cast rùi, =)), mấy anh kia ai cũng nổi bần bật, mấy ngày nay mình kiếm hình em ấy mỏi tay mà chả ra mấy hình đẹp, haizz!

        Cám ơn bạn vì đã trả lời câu hỏi của mình nhé, bạn trả lời rất hay và logic lắm đó! Mình thấy Aomine với Momoi cũng rất đẹp đôi chớ bộ! =)) couple boy x girl trong KnB mình chỉ thấy cặp này với Hyuga x Riko là có triển vọng nhất thôi! Mấy anh còn lại thì đã xác định “người trong mộng” từ lâu rùi! haha~~

      6. Ủa mình nghĩ là cũng có nhiều nhà các bạn khác viết về Kuroko lắm mà? Chắc nhà các bạn toàn doujin kiểu dành cho fan từ lâu ý nên k ai trả lời bạn rồi =)))

        Nếu muốn kiếm hình đẹp thì mình rec bạn lên Tumblr nhaaaa search Kuroko ó nhiều fanart đẹp lắmmmmm trời ơi Tumblr kì diệu lắm một thời mình bỏ bê tất cả để sống trên đó đó 😡

      7. Uhm bạn đúng roài đó, mình kiếm các bài viết về KnB chính thống, review cảm nhận nhân vật các kiểu mà gõ google toàn ra fic không hà! Mình ship Kagami với Kuroko mà mấy fic toàn ghép Kuroko với GoM mới lạ chứ!

        Mình dạo này bị bấn Kuroko toàn tập, cứ lên google là gõ tên ẻm, ngắm nghía, khổ nỗi mạng đang bảo trì nên như con rùa, load mãi cái hình mà chả ra gì hết!

        Cám ơn bạn rec cho mình Tumblr nha, mình hy vọng mạng mau lẹ lẹ cho mình down hình ẻm về ngắm! hiu hiu. T^T

Trả lời

