[Translation] Kuroko no Basket Name Analysis part 3

Phần 3 và cũng là phần cuối :3

Original post: http://yefione.tumblr.com/post/49154957894/kuroko-no-basuke-name-analysis-part-3

Credit image: Tumblr

Bản dịch đã được sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang ra khỏi wordpress này.

Part 3:

Như một lời cảm ơn đến với 3000+ followers của tôi, sau đây là phần 3 trong series Giải mã tên trong Kurobasu!
Vì trước cũng có khá nhiều người gửi yêu cầu về những nhân vật khác đến tôi và một người đặc biệt trên twitt nhờ tôi tiếp tục tìm hiểu nên đây…của các bạn đây.

– – – – –

Himuro Tatsuya
氷室辰也

tumblr_n4usbiMb341rk1fobo1_500
Awnnnnnnn hoàng tử lạnh lùng đẹp trai cun ngầuuuuuu :3

Vì yêu điên dại anh ấy nên cho mình mạn phép ưu tiên anh ấy hơn nhé XD

tumblr_n256c9jshp1rz9icqo1_500tumblr_n256c9jshp1rz9icqo2_r1_500[1]

 

氷 (Hi – Băng/Lạnh lùng) + 室 (Muro – Thất/Phòng) = Người có tính cách lạnh lùng. Tôi tin rằng tên của Himuro được tạo ra để trái ngược lại hoàn toàn với tên của Kagami. Trong khi Kagami là lửa/rực lửa thì Himuro lại là băng/lạnh lẽo.
Tên anh thế này bảo sao mặt anh lạnh như xiền =))

辰 (Tatsu) + 也 (Ya) = Rồng
Nếu như tên của Kagami có liên quan đến hổ, thì nay tên của Himuro lại liên quan đến rồng. Trong truyền thuyết xưa của người Trung Quốc thì, Thanh Long (Seiryuu) cai quản phía Đông, trong khi Bạch Hổ (Byakko) là phía Tây. Không chắc liệu có liên quan đến cạnh tranh hay đối thủ gì hay không nhưng rõ ràng có thể thấy đây là hai hướng hoàn toàn đối ngược nhau. Thêm nữa, trong suy nghĩ của người Trung Hoa xưa thì Hổ với Rồng là hai đối thủ truyền kiếp. Không ý nghĩa nào khác ngoài “rồng” hợp lý hơn được nữa rồi.

Thực ra trong post tiếng anh Himuro thuộc part 2 cơ nhưng vì có liên quan đến anh bên dưới nên mình nghĩ để ở phần này sẽ hợp lý hơn :”>

 

Nijimura Shuuzou
虹村修造

tumblr_mmykee00GH1s37q80o1_500
Anh cầu vồngggggg!!! Tên anh làm thế nào cho bảy màu được đây T.T
虹 (Niji) + 村 (Mura – Thôn/Làng, xóm) = Kết nối bảy sắc cầu vồng.
Vì cầu vồng ở trong tên của anh ấy nên chắc hẳn bạn đang tự hỏi tại sao tóc ảnh không phải bảy màu đúng hem (LOL ) nhưng thực ra tên ảnh có ý nghĩa nhấn mạnh vào việc tập hợp bảy sắc cầu vồng cơ, chứ không chỉ mỗi là đầu cầu vồng đâu =)) Và tập hợp bảy sắc ở đây chính là kết nối các thành viên Thế hệ Kì Tích thành một đội đó :3

修 (Shuu) + 造 (Zou – Tạo/Chế tạo, xây dựng) = Điều khiển, hiểu biết thành thạo.
Cái tên tự nó đã làm nên thương hiệu hội trưởng hội học sinh trường Teikou và đội trưởng của Thế hệ Kì Tích rồi nhỉ? Anh cần phải là người vô cùng trách nhiệm trong việc đào tạo cũng như biến những thành viên này thành những người giỏi nhất mà.

Vậy điều gì khiến anh có liên quan với bạn Himuro bên trên? Hai người này thậm chí còn chẳng biết nhau hay tiếp xúc hay nói chuyện bla bla, một ông ở Mỹ một ông ở Nhật thì quen bằng răng bla bla, nhưng thật ra là có đấy :v Đọc Replace V đi các bạn ơi nó có nói đến việc sau khi tốt nghiệp Niji nhà ta bay sang Mỹ sống và gặp “mỹ nhân” Himuro nhà mình đó >w< Ảnh vừa gặp đã nghĩ Himuro vô cùng đẹp và rất hot đó :3 Và thậm chí còn đỏ mặt ngượng ngùng trước cử chỉ thân thiện của Himuro nữa đó :”>

Bonus các bạn tấm ảnh thể hiện tình bạn mà-không-ai-ngờ-đến-nhất giữa hai anh này=))

tumblr_n5fke5E1zk1qagynro1_500

 

Sakurai Ryou
桜井良

tumblr_n1l159hrAe1s95gmbo2_500
桜 (Sakura) + 井 (I) = Anh đào ngăn nắp(?)
Tôi đoán rằng từ “cherry” hay “anh đào”ở đây có liên quan đến việc Sakurai vẫn còn là một trai tân và vô cùng trong trắng =)) LOL
Và 井 (cùng Hán tự trong tên của Momoi mang nghĩa “thứ tự”) rất có thể là sự ngăn nắp sạch sẽ của Sakurai trong mọi thứ (lấy em này về ẻm chắc chắn sẽ là một người vợ ngoan đây :v)

良 (Ryou – Nương) = Điều tốt lành
Đơn giản mang nghĩa là một người tốt.

 

Imayoshi Shouichi
今吉翔一

tumblr_n17vri19u01qkxvh8o1_250
今 (Ima) + 吉 (Yoshi) = Hạnh phúc hiện tại.
Liên quan nhiều đến khuôn mặt của anh này, luôn luôn là một nụ cười (cứ thấy nó đểu đếu sao á)

翔 (Shou) + 一 (Ichi) = Người để ý từng chi tiết.
Hán tự cho từ (翔) thường được hiểu theo nghĩa “vút bay/lướt đi” (đây thuộc về nghĩa gốc của bộ chủ lông, lông vũ – hane 羽) nhưng còn một nghĩa khác ít được biết đến và ít được dùng hơn đó là “tiểu tiết”. Vậy thì, với Imayoshi, đây chắc chắn nói lên kĩ năng phân tích của anh ta rồi.

 

Furihata Kouki
降旗光樹

tumblr_mc1jm53o361r5a4p4o1_500Furi khi bị gọi kèm Akashi =))

tumblr_mwygvvLsIe1qftmzuo2_500

Chihuahua kèm sư tử :”>

降 (Furi) + 旗 (Hata) = Dưới tiêu chuẩn.

光 (Kou – Quang) + 樹 (Ki) = Phát triển tiềm năng.
Một tuyển thủ không hề có kĩ năng đặc biệt nhưng lại tỏa sáng lấp lánh trên sân đấu khiến nhiều người phải ngước nhìn. Chính xác, đó không ai khác ngoài Furihata của chúng ta.

 

– – – – –
Với những Vị Vua Không Ngai thì, chúng ta có thể thấy tên mỗi người là một bộ phận của một cái cây.
Hanamiya = hoa, Mibuchi = trái cây/hạt giống, Hayama = lá cây, Nebuya = rễ, Kiyoshi = cây.

Hanamiya Makoto
花宮真

tumblr_n29q5aq6jg1r6q7tio1_500
花 (Hana) + 宮 (Miya) = Hoa nở với tất cả những gì trong nó.
Khá là khó khi liên kết giữa tên của Hanamiya với tính cách của anh ta nên tôi cố gắng dịch sát hết mức có thể. Hana (花) thường mang nghĩa “hoa” nhưng cũng có thể được hiểu là sự nở rộ hay sự sáng tỏ, lộ ra của một vấn đề nào đó. Miya (宮) có nghĩa là hoàng cung/nhà nhưng trong trường hợp này, nó ám chỉ việc lưu trữ cái gì trong nó.

真 (makoto) = Trạng thái thật.
Cùng với cái tên mang nghĩa là “sự thật” của mình, tên đầy đủ của Hanamiya Makoto có nghĩa là “Sự lộ ra của bản chất thật bên trong.”

 

Mibuchi Reo (Reo-nee :”>)
実渕玲央

tumblr_mxnqj8R4ah1rggrb4o1_500

tumblr_mud02c5Gau1qh838mo1_r2_500
実 (Mi) + 渕 (Buchi) = Trái cây bên lề.
Lề ở đây, theo tôi nghĩ, có liên quan đến kĩ năng dồn đối thủ vào chân tường cho đến khi người đó phạm lỗi mới thôi.

玲 (Me) + 央 (O) = Vẻ đẹp trung tâm.
Cái tên Reo thực ra là tên của phụ nữ (mặc dù trong tiếng anh thì nghe nó khá nam tính), bởi vì ý nghĩa đẹp đẽ của nó. Hán tự cho từ Re (玲) thường đi liền với đá quý hay trang sức, phần lớn vì âm thanh lách cách (của trang sức), và vẻ đẹp lấp lánh (của đá quý).
Bảo sao cứ toàn bị gọi là Reo-nee =)) Chụy Reo lại chả xuynhhhh vch ra ý :v

 

Hayama Kotarou
葉山小太郎

tumblr_np7p7kzso41tfararo1_500.gif

tumblr_nj26iz09ef1ra8swxo4_400

Cưng chưa nè >www<

葉 (Ha – Diệp/Lá cây) + 山 (Yama –Sơn/Núi) = Lá cây dại.
Thường được biết đến với nghĩa là “núi”, nhưng thực ra Yama (山) còn rất nhiều nghĩa khác nữa. Một trong số đó là sự hoang dã – rất phù hợp với tính cách sôi nổi cũng như luôn tràn đầy năng lượng của Hayama.

小 (Ko – Tiểu/Nhỏ) + 太 (Ta – Thái) + 郎 (Rou) = Chàng trai nhỏ.
Cái tên không liên quan gì đến chiều cao của chàng trai này, mà ngược lại thiên về khía cạnh trẻ con trong tính cách của cậu ta nhiều hơn.

 

Nebuya Eikichi
根武谷永吉

tumblr_n5l1r4uICD1qhfcelo3_500
根 (Ne) + 武 (Bu) + 谷 (Ya) = Nguồn gốc của sự dũng cảm hết mình.
Tự bản thân cái tên đã giải thích rồi, phải không?

永 (Ei) + 吉 (Kichi) = Không ngừng được ban phước.
Được ban phước với đồ ăn. Hoặc cơ bắp. Gì cũng được LOL =))

Bonus cho các bạn cả nhóm Những vị vua không ngai :3

tumblr_mzyyx2wAlM1tnx84to2_r1_500tumblr_mzyyx2wAlM1tnx84to1_r1_500

End

T/N: Phù, cuối cùng thì cũng xong cái bài phân tích tên này /nhảy múa/. Chỗ nào không hiểu cứ hỏi mình sẽ giải đáp tận tình cho, trình gà dịch cùi bắp sợ các bạn không hiểu 😥

11 thoughts on “[Translation] Kuroko no Basket Name Analysis part 3

  1. bạn dịch rất hay, mình thích nhất là “Anh đào ngăn nắp” ý, nghe tên với nhìn tính cách bạn này là biết rùi, tuy xuất hiện ít nhưng mình rất thích cái vẻ dịu dàng có tố chất là “người vợ ngoan” của bạn ấy! =))

    1. Huhu bạn không biết chứ nhìn em này xuất hiện lần đầu tiên mình đã biết ngay sẽ là một người vợ ngoan rồi =)) Khéo tay nè nấu ăn siêu ngon nè nhỏ nhỏ người nè hay ngại ngùng nè đầy đủ tố chất một người vợ hiền rồi =)) Xem xong cái gif mà Aomine nó dụi dụi người như sexual harrassment vào ẻm là mình đổ đứ đừ cặp Aomine x Sakurai luôn uhuhu T,T

      1. Cái lúc mà Aomine giành đồ ăn của Sakurai ý, mình thấy gian tình lắm nha! Mình mới coi tới anime season 2 à, chưa coi hết nữa nên k biết couple này sau này tiến triển tới mô. Mà hình như trong Seirin cũng có anh Mitobe nấu ăn cũng ngon lắm, Kagami nấu cũng giỏi nữa nè, coi tập đi tập huấn mà Riko nấu ăn là cười điên đảo! ^^

        thiệt tình là trong KnB hint quăng tứ tung mặt mày, muốn ghép ai với ai cũng có cơ sở hết trơn, mình cứ thắc mắc là thể loại shounen đàng hoàng thế này mà có khi nào con trai đọc xong chúng nó có phát hiện ra cái gì kỳ kỳ khang khác trong truyện không nhỉ? =))

      2. Đó đó chính là cái cảnh giành đồ ăn thần thánh mà mình đang nói đến đó ; ; Xem cảnh đó mà hú hét ầm nhà xong lên cơn ship mạnh mẽ =))
        Mình bh đang bận rồ dại với anh Hàn Qắc nên cũng chưa có xem xong ss2 :)) Mình cũng xem cái tập huấn đấy rồi ôi mẹ ơi cười đau ruột =)))))))
        KnB còn được gọi là Kuroko no Harem đó =)) Ship ai với ai cũng ok hết hint tứ tung hint everywhere không ship hơi phí =)) Tụi con trai chắc chúng nó chả xem cái phim gei lọ này đâu =))) Toàn mấy em gái xem ngắm các anh đẹp giai rồi gào rú với nhau hoy =)) Đấy là mình nghĩ thế :))

      3. Nghe bạn kể vui quá, mình thì chỉ cười thầm như con hâm 1 cách khoái trá thui! ^^

        bên Nhật đang chiếu ss3 đó bạn, còn mấy tuần nữa là hết rùi, mình chờ hết xong coi 1 lượt cho đã, may mà manga nó hết rùi nên anime làm tới luôn! =))

        Có khi chờ anime lâu quá nên mình bay qua coi manga luôn chap cuối cho biết, trời ơi ổng vẽ ẩu dã man, kiểu như Naruto ấy, chắc shounen nên chả cần chăm chút nhiều! =)) Mà con trai xem cái này có khi lệch lạc giới tính ấy nhể? =)) Nói gì thì nói chứ mình thấy có nhiều bộ ghi là shounen mà đọc xong máu hủ dâng tới não, như là Hắc quản gia với Undertaker Riddle,… chả biết có phải là ghi thiếu chữ “ai” rùi ko? =))

      4. Manga end rồi đó bạn có thể qua đọc nhaaaaaa =)) Nhưng mình thì thích xem anime hơn tại nó có màuuuuuuuu, ngắm giai cũng dễ mà nhìn các anh chơi bóng cũng ok :)) Đọc truyện cứ loạn xị hết vào nhau ấy đau cả mắt =))

        Đến Naruto còn có cảnh hôn giữa Sasuke với Naruto ngay đầu phim thì đủ hiểu rồi nha =)))) Cả bộ phim trong mắt fangirl như mình không khác nào “Hành trình tìm lại chồng của Naruto ^^” Còn Hắc quản gia trước vốn là bộ yaoi mà…Chỉ là biên tập đã nói gì đó khiến bả tác giả chuyển thành shounen như bh đó…Thù lão biên tập vl =))))

      5. Đúng roài đó! Mình cũng thích xem anime hơn, hình đẹp hơn manga gấp 100 lần! có màu ngắm đẹp quá trời quá đất mà coi hành động hiệu ứng dễ hình dung hơn nhiều, manga coi chap cuối mình cũng khó phân biệt ai với ai lắm, chủ yếu coi cho biết là Seirin cuối cùng có win cái Winter Cup hay k thôi! =))

        Về chuyện Naruto thì mình thấy ông Kishi rất có tiềm năng sáng tác SA, ổng mô tả tình yêu nam nữ quả thật là quá tệ, mà nam nam thì ok con gà đen, từ cặp Haku-Zabuza đã thấy rùi! Mà mình cứ tưởng Sasuke là thụ k hà! =)) té ra ẻm là công hả?

        Hắc quản gia mình chưa có coi, chỉ biết biết nội dung với nghe mọi người bàn tán quá trời, dòm cái bìa là biết nó thuộc thể loại nào rùi mà còn để Shounen, chắc lão biên tập muốn kéo fan shounen qua ya hay sao mới để thế nhể? ^^

      6. Đồng ý với bạn hai tay hai chân vụ Naruto nha =)))) Giời ơi là giời tình yêu nam nữ giữa Sakura vs Sasuke miêu tả như cc ý =)) Cứ để Naruto vs Sasuke là con dân vui rồi =)))) Ừ trong mắt mình thì Sasuke là công nhaaaa mặc dù nó có hơi trẻ trâu tí =))

        Mình cũng chưa có đọc Hắc quản gia mà thấy nhiều bạn mình đọc cũng khen đc :)) Chắc thi xong mình cày luôn thể :))

      7. =)), Tại mình thấy bình thường thì thụ là bé đẹp hơn nên mình tưởng vậy, mà thiệt sự 2 bạn ai cũng đáng iu cả nên khó phân biệt! Mà mình nghi ngờ 2 đứa con của Naruto với Sasuke về sau sẽ thành cặp quá, viết tiếp chuyện tình thế hệ cha ông, hy sinh đời cha củng cố đời con vậy!

        =)) Mình thì chắc chờ Hắc quản gia ra hết bộ rồi đọc luôn thể, chứ coi kiểu chờ đợi cảm xúc nó tụt hết ráo!

        Mình có thằng bạn otaku nó cũng xem KnB đóa, nhưng mà mình biết nó xem là vì cái gì roài, thừa nhận là KnB nữ ít nhưng mà rất là tận dụng ecchi! Cái này chắc con trai tụi nó khoái! =))

  2. Ui chủ nhà ơi mình cảm ơn bạn lắm lắm, hận đời sao mình không biết đến bạn sớm hơn *crai* mà bạn ơi bạn đọc Replace V ở đâu vậy 😥 Mình là mình chết đứ đừ cả Niji lẫn Muro (trong hai cp khác nhau) cơ mà tự nhiên thấy bạn nói chi tiết giữa hai anh mình bắt đầu thấy rộn ràng :’)

    1. Chào bạn ^^ Cảm ơn bạn vì đã đọc và thích bài dịch này của mình nha ^^

      Replace V thì bạn có thể tìm trên tumblr thử xem sao, có khá nhiều bạn blogger đã dịch rồi đó. Nhưng cũng khá lâu rồi nên mình không rõ số phận những bản dịch đó hiện giờ ra sao 😦 Bạn cũng có thể lên các page về KnB để tìm hiểu thử nha ^^

      Về mối quan hệ kì lạ =)) giữa Himuro và Nijimura thì mình nhớ mang máng là lúc đó Nijimura sang Mẽo và bị bọn côn đồ trấn hết đồ đạc, xong còn bị tẩn cho một trận /thương anh/. Himuro lúc đó đi ngang qua (hay gì đó) nhìn thấy và ẩu đả với lũ côn đồ kia, giải cứu cho Nijimura hihi /Yeah Himuro living the thug life lol =))/ Nijimura rất cảm kích và ấn tượng khó phai của Himuro trong Nijimura là một người xinh đẹp tuyệt trần =)))), chỉ cần cười lên một cái là the whole world stops and stares for a while /Bruno Mars’ hit song JTWYA playing in the background/ =))))) Lol đại ý là như thế này đó bạn =)))))

      Yeah quẩy lên vì mình muốn cả thế giới này yêu thương Himu bé nhỏ của mình nhiều hơn nữa ; ;

Trả lời

